Ở đâu khó - ở đó có cựu chiến binh

Thứ sáu - 16/08/2019 10:49
“Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, hội viên góp phần cùng với địa phương hoàn thiện, nâng chất và giữ chuẩn các tiêu chí đã đạt được”, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tạ An Khương (huyện Đầm Dơi), ông Phan Hùng Anh chia sẻ.

Cựu chiến binh xã luôn đi đầu trong các phong trào, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế.
 
 
Mỗi thành viên là một tuyên truyền viên
 
Tạ An Khương được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2018. Góp phần tạo thành quả này, không thể không nhắc đến các cựu chiến binh của xã. Đây là lực lượng tiên phong, đi đầu trong mọi hoạt động, nhất là trong tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Ông Hùng Anh cho biết: “Từ khi phong trào được triển khai trên địa bàn, hội viên các chi hội luôn đi đầu trong việc vận động con em trong gia đình chung tay góp sức. Không ai bảo ai, nhưng với tinh thần trách nhiệm, mỗi thành viên tự động nêu gương thực hiện”.

Cụ thể, hàng năm Hội đều gắn các tiêu chí xây dựng NTM với các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội về mục đích, ý nghĩa Chương trình xây dựng NTM; cùng với đó đề ra chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế tại địa phương, triển khai sâu rộng cho 9/9 chi hội.

Thương binh 3/4 Hồ Văn Bé (ấp Tân Điền B) là hội viên luôn đi đầu trong các phong trào. Tham gia du kích xã năm 1966, ông bị thương trong một trận chống càn năm 1968 ở Chi khu Đầm Dơi. Những vết thương hằn trên thân thể luôn hành hạ ông khi trái gió trở trời, nhưng ý chí vươn lên phát triển kinh tế gia đình luôn nung nấu và ông đã nỗ lực canh tác trên mảnh đất hơn 4ha của gia đình. Ông Bé kể: “Từ năm 1992 trở về trước, gia đình trồng lúa thu nhập bấp bênh, làm lụng quanh năm vẫn không đủ ăn. Đời sống chỉ phất lên từ khi chuyển dịch. Con tôm đã giúp cho nhiều hộ dân nơi đây thoát nghèo”.
 

Vùng quê Tạ An Khương ngày thêm tươi đẹp.

Khi gia đình có cái ăn cái mặc, ông Bé cống hiến nhiều hơn cho xã hội, góp phần cùng với địa phương, trọng tâm là vận động người dân chung sức xây dựng NTM, phát triển kinh tế hộ gia đình. Việc “vác tù và hàng tổng” của ông đã phần nào giúp cải thiện được ý thức của bà con trên địa bàn ấp. Nhiều hộ tham gia thực hiện trồng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan môi trường, tự xây hầm đốt rác để bảo vệ môi trường, chăm lo làm ăn…

Nói phải đi đôi với làm

Không chỉ phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động nhân dân, các chi hội còn tích cực vận động hội viên phát triển kinh tế, giúp nhau xóa nghèo bền vững.

Qua rà soát, cuối năm 2017 toàn Hội có 306 hội viên thì chỉ còn duy nhất 1 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hội viên các chi hội đã giúp nhau phát triển kinh tế bằng cách cho mượn vốn để làm ăn phát triển kinh tế nhưng không tính lãi suất. Mặt khác, nhiều hội viên còn tự nguyện hỗ trợ, giúp đỡ cho những hộ có điều kiện khó khăn với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Nói như ông Lê Tấn Sĩ (ấp Tân Điền B): “Các anh em trong Hội thương nhau lắm, chuyện của một người cũng là việc chung, khi khó khăn thì giúp đỡ lẫn nhau. Mình giúp người thì sẽ có người giúp mình. Mình sống với nhau vì cái tình, cái nghĩa”. Ông Phan Hùng Anh phấn khởi: “Đến cuối năm 2018, Hội đã xóa trắng được hộ hội viên nghèo, dự kiến cuối năm nay sẽ xóa thêm 2 hộ cận nghèo nữa và đến năm 2020 Hội sẽ không còn Hội viên cận nghèo”.
 

Hội Cựu chiến binh xã đã đóng góp tích cực vào thành quả nông thôn mới của xã Tạ An Khương.
 
Ngoài ra, các hội viên còn góp ngày công làm lộ đất đen, tham gia cùng với chính quyền địa phương và nhân dân sửa chữa lộ bê-tông bị hư hỏng, bong tróc, phát quang bụi rậm và trồng cây chống sạt lở ven sông; góp vốn đối ứng làm lộ giao thông nông thôn trên các tuyến đường với tổng số tiền trên 180 triệu đồng.

Song song đó, Hội còn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ăn hóa”, mỗi hội viên đều tích cực động viên người thân, gia đình gương mẫu thực hiện tốt các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục con em trong gia đình nói không với tệ nạn xã hội.

Bằng những đóng góp tích cực đó, Hội Cựu chiến binh xã được Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh công nhận 5 năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh xuất sắc”.

Nguồn tin: Cựu chiến binh Việt Nam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

drd2802802801
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập191
  • Hôm nay56,741
  • Tháng hiện tại583,162
  • Tổng lượt truy cập1,740,027
Chung nhan Tin Nhiem Mang

HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 1 - phường Sông Hiến - Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: ccbcaobang90@gmail.com - Điện thoại: 0206 2481995

Ghi rõ nguồn  (htttp://cuuchienbinh.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây