Cựu chiến binh Nông Đức Hạnh làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 02/03/2021 02:12

 

Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) lại tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cần cù lao động, vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Nông Đức Hạnh ở xóm Kỳ Lạc, xã Quang Long, huyện Hạ Lang là một điển hình như vậy.

Qua giới thiệu của Hội CCB huyện Hạ Lang, đến thăm mô hình kinh tế của CCB Nông Đức Hạnh, chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu của người CCB này. Anh Hạnh sinh năm 1963. Năm 1985, anh nhập ngũ. Đến năm 1988, anh được xuất ngũ. Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, bắt tay vào phát triển kinh tế trong muôn vàn khó khăn, vừa thiếu vốn, vừa không có kinh nghiệm sản xuất, tuy không có thời gian phải chiến đấu trên chiến trường, song môi trường quân đội đã rèn luyện anh trở nên bản lĩnh, ý chí vượt qua gian khó trước mọi thử thách.

 

Năm 2020, vườn cam lai quýt đem lại thu nhập trên 120 triệu đồng cho gia đình CCB Nông Đức Hạnh.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả, anh Hạnh chia sẻ: Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế khi vợ chồng ra ở riêng và lần lượt 3 người con ra đời. Với bản chất của Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, anh luôn trăn trở, nỗ lực tìm cách làm kinh tế để trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Gia đình có 3 ha đất, anh đã tập trung trồng lúa, ngô và chăn nuôi gà, vịt, nhưng thu nhập cũng không cao. Tiếp đó, anh chọn cây thanh long để phát triển kinh tế với 50 trụ thanh long, sau đó trồng thêm 50 trụ thanh long nữa. Không dừng ở đó, anh luôn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong huyện, tỉnh. Năm 2016, anh đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 200 cây cam lai quýt lòng đỏ, được nhập từ Trung Quốc với số tiền 10 triệu đồng. Anh Hạnh cho biết, thời điểm đó cũng mạo hiểm vì số tiền là lớn đối với người nông dân. Năm 2019, vườn cam đã cho lứa quả đầu tiên được gần 1 tấn. Vụ cam năm 2020, gia đình bán được trên 6 tấn quả, thu được hơn 120 triệu đồng. Theo anh Hạnh, giá bán tại vườn là 20.000 đồng/kg. Dự kiến, từ năm 2021 trở đi, sản lượng cam mỗi năm ước đạt 10 - 12 tấn, sẽ mang lại nguồn thu nhập cho gia đình từ 200 - 250 triệu đồng.

 

Bên cạnh trồng cây ăn quả, CCB Nông Đức Hạnh còn đào ao thả cá với các loại trắm, chép, rô phi và đầu tư thêm vào nuôi gà thả vườn, đem lại thu nhập cho gia đình.

Ngoài diện tích cam, thanh long đang phát triển xanh tốt, anh Hạnh còn dành 1.300 m2 đất để đào ao thả cá với các loại trắm, chép, rô phi, đầu tư thêm vào nuôi gà thả vườn và trồng na dai. Từ các nguồn chăn nuôi vườn, ao, chuồng, trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu nhập trên 200 triệu đồng. Phấn khởi với kết quả đạt được, dự định trong thời gan tới, anh Hạnh sẽ mở rộng thêm diện tích trồng cây ăn quả: “Tôi muốn nhân rộng mô hình ra thêm để trồng 200 - 300 cây nữa, muốn trồng thêm cây na dai, nếu phù hợp thì tôi sẽ nhân rộng cây cam và quýt. Mong muốn các cấp chính quyền, đoàn thể hỗ trợ để cây ăn quả có đầu ra ổn định hơn, càng ngày càng mở rộng nhiều mô hình để phát triển kinh tế, xóa được đói, giảm nghèo của khu vực nông thôn biên giới và xã Quang Long hiện nay".

Không chỉ sản xuất giỏi, anh Hạnh còn là đảng viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia hoạt động Hội CCB và phong trào đoàn thể của xã. Từ năm 2004 đến tháng 1/2021, anh Hạnh còn được bà con trong xã tin tưởng, quý mến, được cấp ủy, chính quyền bầu làm bí thư chi bộ, rồi trưởng xóm và Chi hội trưởng Chi hội CCB của xóm Kỷ Rót, xã Quang Long.

Với những nỗ lực, quyết tâm làm giàu, CCB Nông Đức Hạnh là một tấm gương sáng về tinh thần vượt lên khó khăn, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương. Anh nhiều lần được huyện biểu dương, khen thưởng là CCB làm kinh tế giỏi, nêu gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Tác giả bài viết: Minh Thu - Xuân Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

drd2802802801
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay60,277
  • Tháng hiện tại588,763
  • Tổng lượt truy cập1,745,628
Chung nhan Tin Nhiem Mang

HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Tổ 1 - phường Sông Hiến - Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Email: ccbcaobang90@gmail.com - Điện thoại: 0206 2481995

Ghi rõ nguồn  (htttp://cuuchienbinh.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây