Hội Cựu chiến binh tỉnh Cao Bằng

https://cuuchienbinh.caobang.gov.vn


Trồng bưởi đỏ, nuôi đàn trâu béo mà thành triệu phú bản Mường

Cựu chiến binh (CCB) Bùi Văn Liên, sinh năm 1957 ở xóm Sung (xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) đã vươn lên phát triển kinh tế, trở thành triệu phú bản Mường nhờ trồng nhiều bưởi đỏ, nuôi đàn trâu béo...

 
Cựu chiến binh Bùi Văn Liên trồng bưởi phát triển kinh tế, tăng cao nguồn thu nhập.

Sau khi rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh đã tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Họ trở thành tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Cựu chiến binh Bùi Văn Liên là một tấm gương điển hình như thế.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất xứ Mường đầy nắng gió, năm 1975 chàng trai trẻ Bùi Văn Liên, dân tộc Mường đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông xuất ngũ trở về quê nhà được bà con tin tưởng bầu làm trưởng xóm, bằng sự nhiệt huyết, năng nổ phát huy phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Liên được cấp trên cân nhắc lên công tác tại xã. Công tác ở cương vị mới, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và luôn được mọi người quý mến.

Theo ông Bùi Văn Liên, xóm Sung: Sau vài năm công tác tại xã, ông nghỉ hưu rồi dùng số tiền đã tích cóp trong thời gian công tác trước đó, mua 3 con trâu về nuôi vừa tận dụng sức kéo làm ruộng, vừa nuôi bán thịt phát triển kinh tế. Trong 1 lần đi thăm người quen ở huyện Cao Phong (Hòa Bình), ông thấy người dân ở đó trồng bưởi đỏ trên đất dốc mang lại thu nhập cao. Sau đó tôi nghĩ, sao mình không mua giống về trồng để phát triển kinh tế, người ta làm giàu được thì mình cũng làm được.

Ngoài trồng bưởi đỏ phát triển kinh tế, ông Liên còn nuôi 12 con trâu bán thịt.

Nghĩ là làm, ông xuống mua giống ở các nhà vườn lớn ngoài huyện mang về trồng trên 5.000m2 đất ruộng. Khoảng 3 năm sau, vườn bưởi đỏ của gia đình phát triển rất tốt và cho quả bói. Nhận thấy cây bưởi đỏ đem lại hiểu quả kinh tế cao, ông đã mở rộng thêm diện tích trồng, đến nay gia đình ông có hơn 100 gốc bưởi đỏ đã cho thu hoạch quả, từ khi trồng bưởi đời sống của gia đình ngày càng được nâng cao và có của ăn của để.

Ngoài trồng bưởi đỏ mang lại hiểu quả kinh tế cao, ông Liên còn nuôi thêm 200 con gà thả đồi, mỗi năm cho thu nhập gần 30 triệu đồng. Cựu chiến binh Bùi Văn Liên, cho biết: “Từ khi trồng bưởi đỏ đến nay, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định và dư giả hơn trước, mỗi năm cũng có lãi gần 80 triệu đồng. Ba con trâu tôi mua trước đây, nay đã nhân lên thành 12 con...”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Bùi Văn Liên còn gương mẫu đi đầu, tích cực tham gia các phong trào thi đua, nổi bật nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ngoài ra, ông Liên còn là hội viên có ý tưởng và đóng góp tích cực nhất trong Hội CCB xóm Sung (xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình). Ông chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ hội viên cựu chiến binh khác trong xóm cùng sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn tin: Cựu chiến binh Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây