Hội Cựu chiến binh tỉnh Cao Bằng

https://cuuchienbinh.caobang.gov.vn


Hội Cựu chiến binh Việt Nam là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

Các cựu chiến binh Việt Nam luôn là những tấm gương sáng về giáo dục lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về ý chí và nghị lực phấn đấu, vươn lên cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo. 

Sáng nay 3-12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6-12-1989 – 6-12-2019) và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VI, giai đoạn 2014 - 2019.

Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quân đội và hơn 500 đại biểu điển hình tiên tiến, xuất sắc, đại diện cho gần 3 triệu hội viên CCB cả nước.

Đây là sự kiện quan trọng đối với các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam, được tổ chức vào đúng dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2019, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Hội Cựu chiến binh Việt Nam là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ảnh 1

                                              Các cựu chiến binh và tướng lĩnh quân đội tham dự buổi lễ. Ảnh T.B.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đến nay, chiến tranh đã chấm dứt hơn 4 thập kỷ, một chặng đường dài đầy gian lao vất vả đã đi qua; nhưng con đường hướng tới tương lai tươi đẹp, thịnh vượng của đất nước ta vẫn còn nhiều chông gai, thách thức.
30 năm qua, Hội CCB Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, làm tốt vai trò đại diện cho ý chí và quyền lợi của các CCB, xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”.
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các CCB luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu trong mọi hoạt động, kiên quyết đấu tranh chống diễn biến hòa bình và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, tích cực chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, bảo vệ chế độ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Rất nhiều CCB đã tham gia các chương trình phát triển kinh tế, các hoạt động xã hội, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị, cộng đồng, trở thành những doanh nhân thành đạt.
Nhiều doanh nhân là CCB được trao tặng danh hiệu doanh nhân tiêu biểu, doanh nhân tâm tài, doanh nhân văn hóa, đạt các giải thưởng Sao vàng Đất Việt, cúp vàng thương hiệu…
“Các đồng chí luôn là những tấm gương sáng về giáo dục lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về ý chí và nghị lực phấn đấu, vươn lên cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo”, Thủ tướng phát biểu.
 
Hội Cựu chiến binh Việt Nam là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ảnh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh T.B

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, thời quan qua, Hội CCB Việt Nam đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua doanh nhân CCB gương mẫu, sản xuất kinh doanh giỏi, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, nhất là các phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…
Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, hằng năm, các thành viên Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động xã hội từ thiện như trao nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội và nhà tặng hộ nghèo tại nhiều vùng miền trong cả nước.
Qua các phong trào thi đua của Hội xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, nhiều mô hình và nhân tố mới trên nhiều lĩnh vực, được nhân rộng, có sức lan tỏa trong cả nước.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng, các phong trào thi đua của Hội CCB vẫn chưa phát triển đồng đều giữa các vùng, miền, khu vực. Một số phong trào chưa huy động hết sức mạnh, khai thác hết tiềm năng của cấp hội và hội viên. Công tác sơ kết, tổng kết có nơi chưa được coi trọng đúng mức, đối tượng khen thưởng là những cán bộ hội viên ở cấp cơ sở chưa nhiều. Cần đánh giá rút kinh nghiệm và có biện pháp tích cực khắc phục những hạn chế, tồn tại.
 
Hội Cựu chiến binh Việt Nam là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ảnh 3

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Hội CCB Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh T.B
 
Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội CCB Việt Nam nói chung và các nội dung thi đua trong thời gian tới nói riêng, Thủ tướng nhấn mạnh và gợi mở một số vấn đề.
Trước hết, đổi mới mạnh mẽ nội dung phương thức nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội CCB Việt Nam để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Là một đoàn thể của những người đã từng chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành trong khói lửa kháng chiến, đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hội CCB Việt Nam phải luôn vững mạnh, tiêu biểu cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là chỗ dựa vững chắc của Đảng Nhà nước và Nhân dân.
Mỗi cán bộ hội viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
Thủ tướng khẳng định, Nhà nước và MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ để Hội CCB Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ quan trọng của mình trong tình hình mới.
 
Hội Cựu chiến binh Việt Nam là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ảnh 4

Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh T.B
 
Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam cho biết: sau 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay toàn Hội có gần 3 triệu hội viên; có 110 tổ chức trực thuộc Trung ương Hội, gồm Hội CCB 63 tỉnh, thành phố và 47 tổ chức Hội khối các cơ quan Trung ương; có 836 tổ chức Hội cấp trên cơ sở, gồm 710 tổ chức Hội cấp quận, huyện và 126 tổ chức Hội thuộc khối 487; có 15.949 tổ chức Hội cấp xã, phường, thị trấn; 103.778 chi Hội thuộc các xã phường, thị trấn.
Các cấp Hội, cán bộ, hội viên luôn trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; thường xuyên quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm và tệ nạn xã hội.
Hội CCB Việt Nam đã góp phần tích cực và hiệu quả vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ; thường xuyên củng cố và mở rộng quan hệ với Hiệp hội CCB và các tổ chức Hội CCB của các nước trên thế giới và khu vực; góp phần hiệu quả vào hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
 
Hội Cựu chiến binh Việt Nam là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ảnh 5

Buổi lễ diễn ra trong sáng 3-12 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Ảnh T.B 
 
Đến nay, trên cả nước đã có hơn 8.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 1.329 hợp tác xã, 2.679 tổ hợp tác, 157.000 trang trại – gia trại do các CCB làm chủ, tạo công ăn việc làm cho trên 800.000 lao động là CCB, cựu quân nhân, con em CCB và đóng góp, ủng hộ hàng nghìn tỷ động làm công tác chính sách xã hội.
Toàn Hội đã xóa được 108.000 nhà tạm, nhà dột nát; hiện còn 2,47% hộ nghèo và 2,9% hộ cận nghèo. Đến nay đã có 27 tỉnh, thành Hội; 15% quận, huyện; 32,42% xã, phường, thị trấn cơ bản hết hộ CCB nghèo và trên 55,74% hộ CCB có mức sống từ khá đến giàu.

Tác giả bài viết: TRẦN BÌNH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây